Tin Tức

Google sắp xóa tài khoản lâu không hoạt động

Tài khoản Google như Gmail, Drive, YouTube không sử dụng trên hai năm sẽ bị xóa theo chính sách bảo mật mới của hãng.

Trong bản cập nhật chính sách ngày 17/5, Google cho biết từ tháng 12 sẽ triển khai việc xóa tài khoản không sử dụng hoặc không đăng nhập trong hai năm trở lên. Nếu bị xóa, người dùng sẽ mất cả nội dung thuộc những ứng dụng liên quan như Gmail, Docs, Drive, Meet, Calendar và YouTube, Google Photos.

Chính sách mới chỉ áp dụng cho các tài khoản cá nhân, không ảnh hưởng đến tài khoản doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu tài khoản đang được sử dụng để đăng ký cho dịch vụ bên thứ ba, Google cũng sẽ không xóa chúng.

Biểu tượng ứng dụng Gmail trên điện thoại. Ảnh: Lưu Quý
Biểu tượng ứng dụng Gmail trên điện thoại.

 

Theo Google, quyết định của họ nhằm giảm rủi ro bảo mật. Phân tích cho thấy tài khoản lâu không sử dụng có tỷ lệ thiết lập bảo mật hai lớp thấp hơn 10 lần so với tài khoản đang hoạt động. Ngoài ra, do không truy cập thời gian dài, người dùng không đổi mật khẩu định kỳ, dẫn tới nguy cơ bị kẻ xấu đánh cắp, sử dụng tài khoản cho mục đích xấu, phát tán thông tin độc hại.

Dù lấy lý do bảo mật, động thái của Google đang bị phản đối. "Hãy tưởng tượng ai đó vừa thoát khỏi tình trạng hôn mê và nhận ra cuộc sống của mình tiếp tục bị đảo lộn vì tài khoản Google bị xóa", chuyên gia máy tính Chris Beiser nêu trên trang Twitter cá nhân.

Theo người này, việc mất tài khoản Google có thể kéo theo hàng loạt tài khoản khác, như tài khoản ngân hàng, các cuộc trò chuyện, danh bạ. Ngoài ra, khi giới thiệu Gmail năm 2004, Google cho biết ứng dụng email được phát triển dựa trên ý tưởng rằng người dùng "không bao giờ phải lo xóa email" vì lo hết bộ nhớ, và "luôn luôn có thể tìm thấy những tin nhắn mình cần".

Đoạn giới thiệu của Gmail vào năm 2004 nhấn mạnh tới việc duy trì email cho người dùng.
Đoạn giới thiệu của Gmail năm 2004 nhấn mạnh tới việc duy trì email cho người dùng

.Theo Business Insider, mất tài khoản Gmail có thể đồng nghĩa với mất những thông tin được lưu trong bộ Workspace, Photos hay YouTube. Ngoài ra, nhiều thông tin trong email có thể vẫn có giá trị lưu trữ, ngay cả khi người dùng ít mở đến chúng.

Google cho biết sẽ gửi thông báo qua email tới người dùng vài tháng trước khi thực hiện xóa. Ngoài ra, người dùng chỉ cần có hoạt động trở lại, như đăng nhập để đọc email, xem YouTube, tìm kiếm Google Search, tài khoản sẽ không bị ảnh hưởng.

Trước Google, ông chủ Twitter Elon Musk cũng tuyên bố xóa khoảng 1,5 tỷ tài khoản không sử dụng nhằm mở rộng không gian đặt tên cho người mới. Sau khi người dùng phản đối do lo ngại mất các bài đăng của người thân hay người nổi tiếng đã qua đời, Musk nói sẽ chuyển các tài khoản cũ sang dạng "lưu trữ" thay vì xóa hẳn.

Bạn cần hỗ trợ?

Chat với CSKH
Đội ngũ tư vấn ONE-CA luôn sẵn sàng hỗ trợ
Liên hệ tổng đài CSKH
Bạn có thể gọi đến số 1900 6134
Tham gia cộng đồng ONE-CA
Kết nối công đồng ONE-CA trên Facebook
2022 © Visnam . All rights reserved.