Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kể từ ngày 01/7/2022 theo nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Cụ thể, hóa đơn điện tử áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kể từ ngày 01/7/2022 cho 03 trường hợp sau:
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai;
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán: Cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (nếu khách hàng có yêu cầu lấy hóa đơn);
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh: Cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Các hóa đơn điện tử được cấp lẻ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là hóa đơn điện tử bán hàng có mã của cơ quan Thuế.
Để được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế theo từng lần phát sinh, hộ, cá nhân kinh doanh gửi đơn đề nghị Mẫu số 06/ĐN-PSĐT đến cơ quan thuế và truy cập vào hệ thống lập hóa đơn điện tử của cơ quan Thuế để lập hóa đơn điện tử.
Sau khi hộ, cá nhân đã khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định (thuế GTGT, thu nhập cá nhân và các loại thuế, phí khác – nếu có), cơ quan Thuế sẽ cấp mã cho hóa đơn điện tử do hộ, cá nhân lập ngay trong ngày làm việc.
Chi cục Thuế quản lý nơi hộ, cá nhân hoạt động kinh doanh có địa điểm kinh doanh cố định sẽ nhận hồ sơ đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh.
Chi cục Thuế nơi cá nhân cư trú hoặc nơi hộ, cá nhân đăng ký kinh doanh nhưng không có địa điểm kinh doanh cố định sẽ nhận hồ sơ đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh.
Đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan Thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan Thuế thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan Thuế trong thời gian tối đa 12 tháng (khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP).